Cuộc đình công của các biên kịch tại Hollywood chính thức kết thúc sau gần 5 tháng

Cuộc đình công của các biên kịch tại Hollywood chính thức kết thúc sau gần 5 tháng

Sau thời gian dài tạm ngừng làm việc nhằm tạo sức ép cho Liên minh các nhà sản xuất phim và truyền hình, WGA hiện đã đạt được thỏa thuận mới với thời hạn kéo dài 3 năm cùng một số thay đổi trong cách tính thu nhập, sử dụng trí tuệ nhân tạo và mức chia sẻ với các nền tảng trực tuyến

Kinh doanh
27/09 2023

WGA đã đạt được thỏa thuận dự kiến ​​với Liên minh các nhà sản xuất điện ảnh và truyền hình (AMPTP) với các yêu cầu cơ bản tối thiểu mới có thời hạn ba năm.

Vào ngày 26 tháng 9 (giờ Hoa Kỳ), Ủy ban đàm phán, Hội đồng WGAW và Hội đồng WGAE đều bỏ phiếu nhất trí đề xuất thỏa thuận. Bây giờ nó sẽ được chuyển đến thành viên của cả hai nhóm để bỏ phiếu phê chuẩn. Các cử tri đủ điều kiện sẽ có thể bỏ phiếu từ ngày 2 tháng 10 đến ngày 9 tháng 10 và sẽ nhận được phiếu bầu cũng như tài liệu phê chuẩn khi hoàn tất.

Hội đồng WGAW và Hội đồng WGAE cũng đã bỏ phiếu bãi bỏ lệnh cấm và chấm dứt cuộc đình công kể từ 12:01 sáng theo giờ Thái Bình Dương/3:01 sáng theo giờ Miền Đông vào Thứ Tư, ngày 27 tháng 9. Điều này cho phép các nhà văn trở lại làm việc trong quá trình phê duyệt nhưng không ảnh hưởng đến quyền đưa ra quyết định cuối cùng nhằm gia hạn hợp đồng của thành viên.

Trích thông báo chính thức của WGA

Trong thư gửi thành viên trước đó, đại diện ủy ban đàm phán của Hiệp hội bày tỏ sự hào hứng với những gì mà họ đã đạt được khi biên bản ghi nhớ giữa các bên hiện đã ký.

Những gì chúng ta đã giành được trong hợp đồng này - đặc biệt nhất là tất cả những gì chúng ta đã đạt được kể từ ngày 2 tháng 5 - là do các thành viên sẵn sàng thực thi quyền lực của mình, thể hiện sự đoàn kết, sát cánh cùng nhau, chịu đựng nỗi đau và sự không chắc chắn trong 146 ngày qua. Chính đòn bẩy được tạo ra bởi cuộc đình công của các bạn, cùng với sự hỗ trợ đặc biệt của anh chị em trong công đoàn của chúng ta, cuối cùng đã đưa các công ty trở lại bàn đàm phán để thực hiện một thỏa thuận.

Chúng tôi có thể vô cùng tự hào nói rằng thỏa thuận này là đặc biệt – với những lợi ích và sự bảo vệ có ý nghĩa dành cho các nhà văn ở mọi lĩnh vực thành viên.

Việc WGA đạt được biên bản ghi nhớ (hợp đồng chính thức sẽ tiến hành biên soạn chi tiết sau đó) mang tính lịch sử với AMPTP có thể xem là bước cải thiện đầu tiên trong bối cảnh Hollywood đang đóng băng hoạt động suốt nhiều tháng nay. Cuộc chiến trên mặt trận quyền lợi của các hiệp hội đã khiến cho nhiều dự án điện ảnh - truyền hình bị tạm dừng sản xuất, trì hoãn phát hành cũng như phải ra mắt lặng lẽ.

Ngay sau khi có tuyên bố mới, SAG-AFTRA, liên đoàn của các diễn viên và nghệ sĩ tại Hoa Kỳ đã gửi lời chúc mừng, khích lệ tinh thần tới những cộng sự quan trọng trong ngành công nghiệp.

SAG-AFTRA chúc mừng WGA đã đạt được thỏa thuận dự kiến ​​với AMPTP sau 146 ngày nhờ sức mạnh, khả năng phục hồi và sự đoàn kết đáng kinh ngạc trên các tuyến đường biểu tình. Mặc dù chúng tôi mong muốn được xem xét lại thỏa thuận dự kiến ​​​​của WGA và AMPTP, nhưng chúng tôi vẫn cam kết đạt được các điều khoản cần thiết cho các thành viên của mình.

Kể từ ngày cuộc đình công của WGA bắt đầu, các thành viên SAG-AFTRA đã sát cánh cùng các nhà văn trên nhiều con đường. Chúng tôi vẫn đình công theo hợp đồng Truyền hình/Sân khấu của mình và tiếp tục kêu gọi các CEO của hãng phim và công ty truyền phát cũng như AMPTP quay trở lại bàn đàm phán và đưa ra thỏa thuận công bằng mà các thành viên của chúng tôi xứng đáng có được.

Biên bản ghi nhớ mới được ký nêu bật một số thỏa thuận mà WGA yêu cầu và theo như những gì được công bố, Hội Nhà Văn dường như đã "chiến thắng". Dưới đây là một số điểm đáng chú ý trong hợp đồng làm việc mới của WGA với AMPTP.

1. Thời hạn thỏa thuận kéo dài 3 năm: Đây được xem là một phép thử với các nhà văn và liên minh sản xuất khi họ có thời gian ngắn để cho thấy mức độ hưởng lợi cũng như thiệt hại của cả hai bên.

2. Tăng thù lao với mức tăng giảm dần theo mỗi năm. Ngay khi hợp đồng chính thức được thông qua, các nhà văn sẽ được trả thêm 5% so với thu nhập hiện tại. Con số sẽ chỉ còn 4% sau ngày 2/5/2024 và sau đó là 3.5% sau ngày 2/5/2025.

3. Khoản đóng góp của Quỹ Y tế sẽ tăng 0,5% trong năm thứ hai của thỏa thuận, từ 11,5% lên 12%. Hiệp hội cũng có quyền chuyển thêm 0,5% trong mỗi năm thứ hai và thứ ba của hợp đồng từ các mức tăng tối thiểu khác nhau sang Quỹ Y tế hoặc Kế hoạch Hưu trí.

4. Các công ty không thể sử dụng AI như một công cụ để sản xuất kịch bản và phải minh bạch tất cả các tài liệu do loại hình công nghệ này sản sinh ra. Đồng thời thỏa thuận nghiêm cấm việc sử dụng kịch bản do thành viên WGA sáng tạo làm nguồn đào tạo các mô hình ngôn ngữ tương tự.

5. Cải thiện hệ thống và quy trình thanh toán, đặt cọc và giải ngân thù lao theo các mốc thời gian cố định

6. Áp mức giá mới cho các kịch bản sản xuất cho phim - truyền hình do các nhà phát hành trực tuyến nắm giữ bản quyền. Đồng thời, dựa trên số lượng người xem và tài khoản đăng ký dịch vụ, bao gồm cả người xem tại các khu vực quốc tế bên ngoài Hoa Kỳ cũng được tính vào thu nhập. Các công ty trong ngành đồng ý cung cấp cho WGA tổng số giờ phát trực tuyến.

7. Quy định mới về số lượng biên kịch tham gia các dự án truyền hình. Sáng kiến phòng viết nhỏ trước đó nay đã được cải thiện với thời gian làm việc được đảm bảo hơn. Các tác phẩm trên 13 tập yêu cầu tối thiểu 6 biên kịch trong khi trên 6 tập cần ít nhất 5 người...

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...