Giữa bối cảnh Hollywood đang chao đảo bởi 2 cuộc đình công lớn của các nhà văn - nhà biên kịch thuộc WGA và mới đây là các thành viên thuộc Hiệp hội diễn viên Hoa Kỳ SAG-AFTRA, một báo cáo từ Los Angleles Times dường như tiếp tục tạo thêm căng thẳng cho "cuộc chiến" này.
Dẫn lại nguồn từ tờ nhật báo địa phương kể trên, CNBC cho biết rằng trong 5 năm vừa qua, một giám đốc điều hành hãng phim lớn tại Hollywood đã được trả mức lương lên tới nửa tỷ USD. Đó không ai khác chính là David Zaslav - người gần đây đã tiếp quản hãng phim Warner Bros. sau thương vụ Tập đoàn Discovery hoàn tất mua lại đơn vị này vào quý 2 năm ngoái.
Đây được xem là con số "đáng kinh ngạc" bởi nó gấp đến 384 lần mức lương trung bình của một biên kịch tại Hollywood. Tờ báo cũng cho biết rằng, các giám đốc điều hành hàng đầu đã được hưởng mức lương tăng thêm khoảng 28 triệu USD vào năm 2021, tương đương mức tăng 53% nếu so với thời điểm năm 2018, tính bao gồm cả các tùy chọn cổ phiếu, tiền lương cơ bản, tiền thưởng và các đặc quyền khác.
Các vị trí tiếp theo trong danh sách được trả lương cao nhất tại kinh đô điện ảnh trong 5 năm vừa qua lần lượt thuộc về Ari Emanuel (Endeavour Group Holdings), Reed Hastings (Netflix) và Bob Iger (Walt Disney).
Vị trí | Giám đốc (Công ty) | Mức thu nhập |
---|
1 | David Zaslav (Warner Bros. Discovery) | 499 triệu USD |
2 | Ari Emanuel Endeavor Group Holdings | 347 triệu USD |
3 | Reed Hastings Netflix | 209.8 triệu USD |
4 | Bob Iger Walt Disney | 195 triệu USD |
5 | Ted Sarandos Netflix | 192.2 triệu USD |
6 | Rupert Murdoch Fox Corp | 175 triệu USD |
7 | Lachlan Murdoch Fox Corp | 171 triệu USD |
8 | Brian Roberts Comcast Corp | 170 triệu USD |
9 | Joseph Ianniello Paramount Global | 153 triệu USD |
10 | Patrick Whitesell Endeavor Group Holdings | 144 triệu USD |
Phân tích từ công ty nghiên cứu Equilar cũng lưu ý rằng, trong thời gian thống kê đã không có số liệu năm 2019 với trường hợp của Endeavour Group, Joseph Ianniello rời Paramount Pictures vào năm 2020 hay Bob Iger cũng đã từ chức giám đốc điều hành Walt Disney từ cuối năm 2021. Chính vì vậy, báo cáo thu nhập của các giám đốc điều hành cấp cao này càng làm nghiêm trọng thêm vấn đề về chênh lệch tiền lương đang rất căng thẳng tại Hollywood.
Cũng theo Los Angleles Times, trong khi những người lãnh đạo kể trên nhận mức thu nhập bình quân từ 30 đến gần 100 triệu USD mỗi năm, các nhà văn chỉ có thể kiếm về chừng 260 nghìn USD vào năm 2021 và số tiền đó gần như không thay đổi thậm chí còn được tính là đã giảm đến 14% nếu bao gồm cả chỉ số lạm phát trong 5 năm vừa qua.
Trong phần phác thảo các đề xuất trước đó, WGA cho biết họ đang yêu cầu mức tăng tối thiểu 6% trong năm đầu tiên, tiếp theo là mức tăng 5% cho hai năm tiếp theo. Các hãng phim phản đối bằng cách đưa ra mức tăng tối thiểu tương ứng là 4%, 3% và 2%. Liên minh các nhà sản xuất phim - truyền hình (AMPTP, đơn vị đại diện đàm phán cho các hãng phim Hollywood) nhấn mạnh rằng đề xuất của họ đã là "mức tăng năm đầu tiên cao nhất được cho WGA trong hơn 25 năm qua.”
Thành viên của WGA (trái) và SAG-AFTRA (phải) đang tiến hành đình công tại trụ sở các hãng phim Hollywood
Yếu tố thu nhập suy giảm cũng là nguyên nhân chính dẫn tới cuộc đình công lịch sử gần đây của SAG-AFTRA khi họ không thể đạt được thỏa thuận tiếp tục gia hạn hợp đồng làm việc với AMPTP. Hầu hết các nghệ sĩ, diễn viên thuộc Hiệp hội đều cho rằng mức lương được chi trả của họ là quá thấp bởi đa phần trong số họ đều không phải là những tên tuổi quá nổi tiếng, hàng đầu.
Trước đó, trong một buổi phỏng vấn với CNBC, giám đốc điều hành Disney, Bob Iger - người có mức trả lương cao thứ 4 trong danh sách kể trên chia sẻ lo ngại về cuộc đình công và gọi những thỏa thuận mà hai hiệp hội đặt ra trong cuộc đàm phán là "không thực tế" bất chấp việc ông được chi trả mức thu nhập đến hàng chục triệu USD mỗi năm, cao gấp 150 lần so với những nhà văn - nhà biên kịch.
Tôi hiểu bất kỳ tổ chức lao động nào cũng mong muốn được làm việc thay mặt cho các thành viên của mình để nhận được thù lao cao nhất và được đền bù một cách công bằng dựa trên giá trị mà họ mang lại. Chúng tôi, với tư cách là một ngành công nghiệp, đã đàm phán được một thỏa thuận rất tốt với các đạo diễn, điều đó phản ánh giá trị mà họ đóng góp cho ngành công nghiệp tuyệt vời này. Chúng tôi cũng muốn làm điều tương tự với cả các biên kịch và diễn viên. Tuy nhiên có một mức độ kỳ vọng mà họ đang mong mỏi, điều đó không thực tế.
Cuộc đình công của WGA hiện đã bước sang tháng thứ 3 trong khi đó, các thành viên của SAG-AFTRA cũng đã bắt đầu thể hiện tiếng nói của mình từ hôm 14 tháng 07.