Harry Potter và Mệnh Lệnh Phượng Hoàng Bài viết Maggie Smith, người đóng "Giáo sư McGonagall" qua đời ở tuổi 89

Maggie Smith, người đóng "Giáo sư McGonagall" qua đời ở tuổi 89

Nữ minh tinh gạo cội người Anh Maggie Smith được thông báo đã qua đời vào sáng sớm nay (27/09). Bà hưởng thọ 89 tuổi.

28/09/2024 00:23 (GMT+7)

Nữ diễn viên sân khấu và điện ảnh gạo cội người Anh Maggie Smith được truyền thông quốc tế đưa tin đã qua đời vào sáng sớm nay (27 tháng 09) tại Bệnh viện Chelsea và Westminster (Vương Quốc Anh). Bà hưởng thọ 89 tuổi.

Chúng tôi vô cùng đau buồn khi phải thông báo về sự ra đi của Dame Maggie Smith. Bà đã ra đi thanh thản tại bệnh viện vào sáng sớm nay, thứ Sáu ngày 27 tháng 09. Là một người rất kín tiếng, bà đã ở bên bạn bè và gia đình vào phút cuối.

Bà để lại hai người con trai và năm đứa cháu đáng yêu, những người vô cùng đau buồn vì mất đi người mẹ và người bà phi thường của mình. Chúng tôi muốn nhân cơ hội này để cảm ơn đội ngũ nhân viên tuyệt vời tại Bệnh viện Chelsea và Westminster vì sự chăm sóc và lòng tốt vô bờ bến của họ trong những ngày cuối đời của bà.

Các con trai của bà là Toby Stephens và Chris Larkin cho biết trong một tuyên bố với truyền thông vào hôm nay.

Trước đó, Maggie Smith gây được ấn tượng và phủ sóng toàn cầu nhờ sự xuất hiện trong hàng loạt các dự án điện ảnh lớn trong đó phải kể đến vai diễn mang tính biểu tượng - nhân vật Giáo sư Minerva McGonagall ở 8 tập phim điện ảnh Harry Potter của Warner Bros.

Bà cũng gắn tên tuổi của mình với loạt phim truyền hình Downton Abbey và sau đó là hai phần điện ảnh ra mắt vào các năm 2019 và 2022.

Maggie Smith đóng vai trò quan trọng trong 8 phần phim điện ảnh Harry Potter

Maggie Smith đóng vai trò quan trọng trong 8 phần phim điện ảnh Harry Potter

Sự nghiệp của bà kéo dài trong 7 thập kỷ trên cả sân khấu kịch Broadway và màn ảnh truyền hình - điện ảnh. Bà được đánh giá là nữ diễn viên hoạt động tích cực hàng đầu nước Anh. Trong những năm tháng cuối đời, bà vẫn tham gia dự án phim The Miracle Club (ra mắt năm 2023) trong vai trò chính.

Theo Variety, bà đến nay đã sở hữu 2 tượng Vàng Oscar đều ở hạng mục diễn xuất, 5 giải BAFTA, 3 giải Emmy, 3 giải Quả Cầu Vàng và 1 giải Tony (dành riêng cho sân khấu kịch).

Bà cũng là diễn viên có số lượng chiến thắng cao nhất ở danh sách Triple Crown of Acting (ghi nhận các diễn viên dành chiến thắng ở cả 3 giải thưởng quan trọng là Oscar, Emmy và Tony) với 7 lần.

Là bậc thầy trong các vai diễn cổ điển và đương đại, người nổi tiếng với sự tinh tế cũng như phong cách ứng xử phóng khoáng, nữ diễn viên tóc đỏ Smith đã làm say đắm nhiều thế hệ khán giả ở cả hai bờ Đại Tây Dương với những màn trình diễn mang cá tính đặc trưng.

Tờ Variety nhận định.

Năm 1990, nhờ cống hiến và tài năng của mình, Maggie Smith được phong tước Phu nhân chỉ huy của Đế chế Anh, một trong số ít người cùng thế hệ với bà, bao gồm Judi Dench và Diana Rigg.

Năm 1996, Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh trao tặng bà giải BAFTA Fellowship, vinh dự cao nhất mà Viện Hàn lâm có thể trao tặng. Tại Giải thưởng Laurence Olivier năm 2010, bà đã được vinh danh với Giải thưởng đặc biệt của Hiệp hội Sân khấu London. Năm 2013, bà được trao Giải thưởng Biểu tượng Evening Standard - giải thưởng sân khấu lâu đời nhất của nước Anh.

Trước đó, từ năm 1988, nữ minh tinh đã được tiết lộ gặp nhiều vấn đề với tình trạng sức khỏe trong đó có bệnh Graves (một loại bệnh tự miễn liên quan đến tuyến giáp).


Bài viết liên quan



Đọc thêm bài viết khác

Nội dung đang được tải...