Bộ đôi nhà sản xuất của Spider-verse kêu gọi Hollywood nâng tầm phim hoạt hình

Bộ đôi nhà sản xuất của Spider-verse kêu gọi Hollywood nâng tầm phim hoạt hình

Mặc dù hàng thập kỷ trở lại đây, phim hoạt hình đã có bước tiến lớn cùng với sự đầu tư nghiêm túc và doanh thu thậm chí còn vượt xa các phim có người đóng, tuy nhiên loại hình này vẫn được cho là bị xem nhẹ đặc biệt trong các kỳ liên hoan, trao giải phim.

8.9
Người Nhện: Du Hành Vũ Trụ Nhện
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Kể từ khi ra mắt cho đến nay, phim hoạt hình vẫn luôn mang một vai trò quan trọng trong nhận thức và thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh. Không thể phủ nhận rằng, các tác phẩm dạng này vốn ban đầu được tạo ra nhằm mục đích chính là phục vụ các khán giả trẻ em - những thế hệ yêu thích các câu chuyện giả tưởng, đơn giản và nhiều màu sắc với âm nhạc sống động.

Dẫu vậy, kể từ khi Walt Disney phát hành các dự án phim hoạt hình với thời lượng tương tự phim điện ảnh có người đóng cũng như mang về doanh thu phòng vé ấn tượng, ngành công nghiệp này đã có những thay đổi đáng kể. Nội dung các bộ phim hoạt hình cũng như cách thức thực hiện sáng tạo, liên tục đổi mới và vô cùng phong phú đã khiến chúng không chỉ được trẻ em yêu thích mà nhiều dự án còn được ngay cả những khán giả trưởng thành hâm mộ, quan tâm.

Phim hoạt hình đã không còn chỉ là những tác phẩm phục vụ cho trẻ em

Phim hoạt hình đã không còn chỉ là những tác phẩm phục vụ cho trẻ em

Mặc dù có chất lượng chế tác cũng như kịch bản được đầu tư chỉn chu và phức tạp hơn theo thời gian, dẫu vậy, trong các lễ trao giải điện ảnh quan trọng như Oscar, Quả Cầu Vàng, BAFTAs... phim hoạt hình vẫn được xếp vào một hạng mục riêng và tách bạch ra so với các phim điện ảnh có người thật đóng. Điều này làm dấy lên những câu hỏi của người hâm mộ về tính công bằng khi xét duyệt và vị trí của loại hình phim ảnh này trong ngành công nghiệp cũng như nghệ thuật toàn cầu.

Trong bài phỏng vấn mới đây trên Variety, với hai khách mời là bộ đôi đạo diễn Phil LordChris Miller - người từng nhận được tượng vàng Oscar khi tác phẩm họ tham gia sản xuất cũng như viết kịch bản là Spider-Man: Into the Spider-Verse xuất sắc vượt qua những tên tuổi lớn khác như Incredibles 2, Ralph Breaks the Internet... để chiến thắng ở hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất tại kỳ trao giải năm 2019, cho rằng:

Phim hoạt hình thường xuyên thể hiện sự xuất sắc về nhiếp ảnh, thiết kế, trang phục và trình diễn. Chúng là một trong những bộ phim được chỉ đạo kỹ lưỡng và mang tính điện ảnh nhất trong năm. Chúng cũng có những bài hát và thiết kế âm thanh phức tạp nhất.

Bộ đôi nhà sản xuất, biên kịch và đạo diễn Phil Lord và Chris Miller. Ảnh: Joe Seer/Shutterstock

Bộ đôi nhà sản xuất, biên kịch và đạo diễn Phil Lord và Chris Miller. Ảnh: Joe Seer/Shutterstock

Ngoài ra, một nguyên nhân khác khiến cho nhiều nhà làm phim cảm thấy không công bằng cho thể loại hoạt hình là trong khi các dự án phim với người thật đóng nhận được chiến thắng quan trọng và được nhắc đi nhắc lại, không phải tất cả các tựa phim đó đều đã được khán giả thưởng thức. Nhiều tác phẩm thậm chí chỉ được chiếu hạn chế tại rạp phim trong thời gian ngắn ngủi để có thể đủ điều kiện tranh giải.

Thì với các dự án hoạt hình có mặt tại Oscar, hầu hết trong số chúng đã được người hâm mộ biết đến rộng rãi với thành tích phòng vé cao. Như vậy, rõ ràng có thể coi phim hoạt hình là một sự kết hợp hoàn hảo giữa hai yếu tố: tính giải trí thị trường và cảm nhận nghệ thuật điện ảnh đặc sắc.

Chúng cũng là hit! Khi các đài truyền hình than phiền về việc rất nhiều bộ phim được đề cử đã không được xem rộng rãi, họ hẳn đang quên rằng các bộ phim hoạt hình được đề cử “Luca”, “Raya and the Last Dragon” và “ The Mitchells vs. the Machines ” là ba trong số 10 bộ phim phim được phát nhiều nhất năm 2021. (Bảy trong số 10 phim là hoạt hình) Hay 13 (25%) trong số 50 phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại là hoạt hình.

Hoặc rằng một tỷ lệ lớn khán giả đến rạp cho các bộ phim hoạt hình chính thống là người lớn mà không có trẻ em đi kèm. Hoạt hình dành cho tất cả mọi người. Và các hãng phim biết điều đó. Đó là lý do tại sao chúng ta đang thấy sự đầu tư chưa từng có vào sản xuất phim hoạt hình.

Theo Variety.

Bài báo cũng trích dẫn lại những đề cử giải Oscar năm nay ở hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất. Hầu hết các khán giả đều đồng thuận cho rằng Encanto có màn trình diễn tuyệt vời và phức tạp, nêu bật được các chấn thương đã phá vỡ mối quan hệ gia đình bền chặt nhiều thế hệ và triết lý này thực tế quá khó hiểu với khán giả trẻ em.

Mặc dù bộ phim được sản xuất với màu sắc tươi sáng, âm nhạc lôi cuốn và hình ảnh chuyển động cường độ cao (đó là những yếu tố thu hút khán giả nhỏ tuổi) nhưng nó vẫn gửi một thông điệp mạnh mẽ hướng đến khán giả trưởng thành khi theo dõi tác phẩm.

Cùng với đó, hạng mục này cũng từng ghi nhận nhiều tác phẩm được thực hiện dưới hình thức hoạt hình tuy nhiên có mức xếp hạng cao và hoàn toàn không phải là dành cho trẻ em như Flee, I Lost My Body, Loving Vincent, The Red Turtle hay Anomalisa... Những bộ phim đó là minh chứng mạnh mẽ nhất cho tính thể nghiệm điện ảnh vượt xa khỏi khuôn khổ của một thể loại từng bị coi như sản phẩm chỉ dành cho trẻ em này.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...